Đơn vị thi công cây xanh Quảng Ngãi chuyên nghiệp, uy tín

Trồng dưa hấu tại nhà dễ hay khó với người mới bắt đầu?

Bí quyết trồng dưa gang đơn giản bằng chậu nhựa thông minh

Các loại dưa và những điều cần lưu ý khi thưởng thức chúng

Tăng năng suất bí xanh nhờ trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật

Trồng bí đỏ tại nhà thế nào vừa nhàn vừa thu được nhiều quả?

Cây bầu trồng bằng chậu nhựa thông minh đơn giản năng suất cao

Trồng cà rốt tại nhà vô cùng đơn giản bạn có muốn thử không?

Lan phi điệp có mấy loại? Trồng và chăm sóc có dễ không?

Lan quân tử hợp với tuổi gì? Cách trồng và chăm sóc dễ không?

Các loại dưa và những điều cần lưu ý khi thưởng thức chúng

Ở nước ta, hè đến là thời điểm các loại dưa “lên ngôi”. Nhờ vị ngon ngọt, chứa nhiều nước nên chúng trở thành món giải khát được ưa chuộng. Hiện có khá nhiều loại như: dưa hấu, dưa gang, dưa leo, dưa lưới, dưa lê,… Mỗi loại đều ngon và mang một đặc trưng riêng. Hãy cùng Khuyến Nông TPHCM tìm hiểu từng loại dưa và những giá trị mà chúng đem lại cho sức khỏe nhé!

Mùa hè là thời điểm thị trường dưa trở nên sôi động.
Mùa hè là thời điểm thị trường dưa trở nên sôi động.

Dưa hấu

Đây là một trong các loại dưa phổ biến nhất, là món khoái khẩu của nhiều người. Dưa hấu chứa nhiều nước, vị ngon ngọt nên rất nhiều người thích.

Ngoài vỏ dưa hấu thường có màu xanh, bên trong chứa phần thịt quả màu đỏ. Ngoài ra có giống dưa hấu ruột vàng. Lẫn bên trong thịt là những hạt nhỏ màu đen. Phần hạt dưa hấu cũng được dùng để làm món nhâm nhi trong ngày Tết hoặc những dịp lễ.

Ngoài công dụng giải nhiệt thì quả dưa hấu còn giúp giải độc, trị viêm nhiễm, mụn nhọt hiệu quả. Đây còn là một trong các loại dưa hỗ trợ điều trị bệnh tăng huyết áp, tim mạch, bổ thận, giải rượu và còn phòng ung thư.

Đặc biệt, dưa hấu chứa nhiều kali nên giúp giải tỏa stress rất tốt.

Tuy nhiên do thành phần chứa nhiều dưỡng chất nên khi vào cơ quan tiêu hóa chúng sẽ khiến các bộ phận làm việc nhiều hơn. Nếu đường ruột không tốt dễ dẫn đến đầy hơi, chướng bụng hay dị ứng dẫn đến phát ban hay mẩn ngứa.

Vỏ dưa màu xanh, phần ruột bên trong màu đỏ và có nhiều hạt.
Vỏ dưa màu xanh, phần ruột bên trong màu đỏ và có nhiều hạt.

Dưa leo

Người ta còn biết đến chúng với tên gọi khác là dưa chuột. Chúng không chỉ được dùng trong việc chế biến những món ăn mà còn được dùng để làm đẹp.

Quả dưa leo có dạng hình trụ tròn, kích thước nhỏ, vỏ quả màu xanh lục, bên trong quả chứa thịt và nhiều hạt.

Trong ẩm thực, bạn có thể dùng quả dưa chuột để ăn sống, làm gỏi,… Trong làm đẹp, dư leo giúp giảm cân, làm mịn da, làm sáng da nên nhiều chị em yêu thích. Nhờ yếu tố này mà nhiều hãng mỹ phẩm dùng chiết xuất dưa leo để điều chế các loại mỹ phẩm làm đẹp.

Do đó, dưa leo là một trong các loại dưa có lượng tiêu thụ khá nhiều.

Khi chế biến, bạn nên tránh kết hợp dưa leo với cà chua, ớt chuông, cần tây, đậu phộng, nấm,… vì chúng kỵ nhau. Khi dùng để đắp mặt nạ dưỡng da, bạn hãy dùng nước ép tốt hơn là dùng trực tiếp những miếng dưa chuột lên da.

Dưa leo vừa dùng làm trong ẩm thực vừa dùng trong làm đẹp.
Dưa leo vừa dùng làm trong ẩm thực vừa dùng trong làm đẹp.

Dưa lê

Đây là một trong các loại dưa phổ biến ở những vùng khí hậu nóng. Bằng hương thơm, chứa nhiều nước, vị lại ngon ngọt nên dưa lê đã trở thành món ăn giải nhiệt. Hiện nay có 2 loại dưa da trơn và da sần.

Thành phần dinh dưỡng của quả dưa lê không chứa cholesterol lại giàu vitamin A, B, C cùng các khoáng chất như natri và magiê. Chính vì vậy mà nhứng người ăn kiêng, người muốn giảm cân rất thích loại dưa này.

Ngoài ra, dưa lê còn hỗ trợ điều hòa huyết áp, ngăn nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ. Nhờ có chứa kali mà chúng còn giúp người dùng tránh được bệnh sỏi thận.

Đặc biệt, dưa lê có hàm lượng chất xơ cao nên chúng giúp ngăn ngừa chứng táo bón, làm chậm nguy cơ lão hóa của hệ xương. Lượng vitamin C trong quả này còn chống oxy hóa, ngăn những bệnh tim mạch, giúp phòng ung thư.

Đây còn là một trong các loại dưa hữu ích cho sức khỏe thai kỳ của chị em nhờ hàm lượng axit folic trong thành phần quả. Do vậy, đây cũng là loại quả được nhiều người tự trồng tại nhà để thưởng thức nguồn dinh dưỡng sạch.

Quả dưa lê có lợi cho sức khỏe thai kỳ của chị em phụ nữ.
Quả dưa lê có lợi cho sức khỏe thai kỳ của chị em phụ nữ.

Dưa gang

Dưa gang có tên gọi khác là dưa bở. Quả của chúng có dạng hình trụ, kích thước khá to và dài. Vỏ dưa mỏng, khi chín chuyển màu vàng và thường nứt ra khi chín. Phần ruột chứa nhiều hạt nhỏ.

Đây là loại dưa có tính hàn, vị ngọt nhạt, thường dùng để bổ sung dinh dưỡng cho tràng vị, giúp giải độc, giải rượu.

Do đặc tính hàn này mà những người đang bị sốt hay mới khỏi bệnh hoặc những phụ nữ mới sinh không nên dùng.

Ngoài việc dùng để ăn, đây còn là một trong các loại dưa hữu dụng trong công cuộc làm đẹp của chị em. Nếu dùng dưa gang thường xuyên chúng sẽ giúp bạn giảm cân, mờ nám, tàn nhang, giúp da hồng hào, sáng đẹp.

Dưa gang có vỏ mỏng, chuyển màu vàng khi chín.
Dưa gang có vỏ mỏng, chuyển màu vàng khi chín.

Dưa lưới

Quả dưa lưới có hình oval, da vỏ màu xanh nhưng khi chín cũng chuyển màu vàng. Đặc biệt, chúng được bao bọc bởi lớp gân màu trắng đan xen nhau như chiếc lưới. Vì vậy mà chúng có tên dưa lưới.

Phần thịt quả có màu vàng da cam hoặc vàng đỏ. Ngoài vị ngọt, hương thơm, thịt quả khi ăn rất giòn nên được nhiều người yêu thích.

Xét riêng các loại dưa thì dưa lưới có hàm lượng dinh dưỡng khá cao, chứa lượng đường thấp và giàu chất xơ nên phù hợp với nạn nhân tiểu đường, những người ăn kiêng và chị em phụ nữ.

Dưa lưới được bao bọc bởi lớp lưới bên ngoài.
Dưa lưới được bao bọc bởi lớp lưới bên ngoài.

Đến đây bạn đã nắm được những đặc tính cơ bản cũng như thành phần và công dụng của các loại dưa phổ biến được nhiều người yêu thích. Mỗi loại dưa đều có đặc trưng riêng và đều hữu ích đối với sức khỏe. Nếu gia đình có thể tận dụng được không gian tại nhà thì hãy tự trồng một vài loại dưa vừa để thư giãn vừa để có nguồn trái cây sạch gia đình dùng nhé! Những bài viết tiếp theo, Khuyến Nông TPHCM sẽ gửi đến bạn thông tin hướng dẫn về cách trồng và chăm sóc mỗi loại dưa sao cho ngon ngọt và năng suất cao nhất. Cùng đón đọc nhé! Chắc chắn sẽ hữu ích đối với bạn.

Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe và bình an!

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Nhà phố vẫn tận dụng không gian trồng dưa gang được nhé!

Bí quyết trồng dưa gang đơn giản bằng chậu nhựa thông minh

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn