Đơn vị thi công cây xanh Quảng Ngãi chuyên nghiệp, uy tín

Trồng dưa hấu tại nhà dễ hay khó với người mới bắt đầu?

Bí quyết trồng dưa gang đơn giản bằng chậu nhựa thông minh

Các loại dưa và những điều cần lưu ý khi thưởng thức chúng

Tăng năng suất bí xanh nhờ trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật

Trồng bí đỏ tại nhà thế nào vừa nhàn vừa thu được nhiều quả?

Cây bầu trồng bằng chậu nhựa thông minh đơn giản năng suất cao

Trồng cà rốt tại nhà vô cùng đơn giản bạn có muốn thử không?

Lan phi điệp có mấy loại? Trồng và chăm sóc có dễ không?

Lan quân tử hợp với tuổi gì? Cách trồng và chăm sóc dễ không?

Tháp trồng rau hữu cơ giải pháp rau sạch cho không gian hẹp

Nhà chật mà muốn trồng rau sạch được xem như là ý tưởng viễn vông đối với một số người. Tuy nhiên, hiện nay thị trường đã có giải pháp tối ưu cho vấn đề này. Đó là sự ra đời của tháp trồng rau hữu cơ. Việc trồng rau ở bất cứ không gian nào được định hướng từ đây. Hãy cùng Khuyến Nông TPHCM tìm hiểu về loại tháp này nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cơ bản về đặc điểm cấu tạo, ưu điểm, cách thi công, nguyên lý hoạt động, cách trồng và chăm sóc rau trên tháp. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Giải pháp trồng rau hữu cơ đối với diện tích hẹp.
Giải pháp trồng rau hữu cơ đối với diện tích hẹp.

Đặc điểm cấu tạo tháp trồng rau

Những người yêu thích việc trồng rau sạch xem đây là một phát minh vô cùng vĩ đại. Bản chất của tháp trồng rau hoạt động theo quy luật tự nhiên và được thiết kế hợp với đời sống đô thị, hạn chế không gian và thời gian.

Chúng có nguồn gốc từ nước Mỹ cùng với sự xem trọng việc canh tác rau sạch hữu cơ. Ngoài nhiệm vụ cung cấp rau sạch, chúng còn hoạt động dựa trên sự cân bằng tự nhiên.

Về mặt cấu tạo: chúng được thiết kế dựa trên phương pháp trồng rau thổ canh nguyên thủy. Toàn bộ tháp trồng rau chia làm 3 phần:

  • Phần ngoài chứa đất hữu cơ để trồng rau.
  • Phần lõi bên trong chứa những loại rác hữu cơ sinh hoạt như vỏ hoa quả, gốc rau, bã chè, bã café… và quan trọng là trùn quế và các loài vi sinh vật có ích. Chúng sẽ đi khắp nơi trong phần lõi của tháp trồng rau hữu cơ này để tiêu hóa, phân hủy những chất thải thành chất dinh dưỡng cung cấp cho rau trồng.
  • Bên dưới đáy có khay đựng dịch trà trùn (là nước dịch do trùn quế thải ra), nước tưới thừa và nước rác. Đây là phần nước giàu dinh dưỡng được hệ thống tưới lên trên cho đất trồng rau. Do đó đất ngày càng tơi xốp và màu mỡ mà không tốn công bón phân hay thay đất định kỳ.

Tháp trồng rau hữu cơ có đường kính 55cm, cao 115cm với 55 hốc trồng. Theo tính toán, chúng tương đương với diện tích trồng của 10 thùng xốp. Lượng đất chứa trong tháp lên đến 120kg. Đảm bảo đủ chiều sâu và chiều rộng để rau sinh trưởng phát triển tốt.

Đặc biệt, loại kệ này không phải thiết kế nguyên khối mà gồm những tầng rời xếp chồng lên nhau nên rất thuận tiện cho việc thi công lắp ghép. Bạn không cần tốn quá nhiều công sức thi công như những loại kệ sắt hay những hệ thống thủy canh, hệ thống trồng rau nuôi cá,…

Tháp trồng rau cấu tạo đơn giản, dễ lắp ghép.
Tháp trồng rau cấu tạo đơn giản, dễ lắp ghép.

Ưu điểm của tháp trồng rau

Với cấu tạo như trên loại dụng cụ trồng rau này đem lại khá nhiều tiện ích cho người trồng rau. Điển hình là những ưu điểm sau đây:

  • Giữ môi trường đất trồng trong tháp không bị nóng ngay cả khi bạn đặt tháp trồng rau trên sân thượng vào mùa hè nắng nóng.
  • Trùn quế sẽ hoạt động liên tục để tạo dinh dưỡng nuôi cây. Chính vì vậy, bạn không cần bổ sung phân bón mà rau vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng. Đặc biệt, đây là nguồn dinh dưỡng sạch 100% hữu cơ rất tốt cho cây trồng và cả cho môi trường.
  • Nhờ phần lõi giữa mà không khí lưu thông và xâm nhập vào đất giúp cây dễ dàng trao đổi chất với môi trường. Nhờ vậy mà rau lớn nhanh hơn so với trồng bằng thùng xốp hay những loại khay chậu khác.
  • So với thùng xốp thì loại tháp trồng rau này rất bền nhờ làm từ nhựa PP có độ bền cao, chống chọi được những điều kiện khắc nghiệt của môi trường. Tuổi thọ của chúng lên đến 8 – 10 năm.
  • Tiết kiệm diện tích trồng do thiết kế dạng tháp đứng nên so với việc trồng trong thùng xốp bày ngang trên nền đất thì rất chiếm chỗ.
  • Đặc biệt, với việc dùng tháp trồng rau hữu cơ tại nhà, bạn sẽ tiết kiệm được tối đa công sức trồng và chăm sóc như bón phân, tưới nước, làm đất, thay đất,… nên phù hợp với những người bận rộn.
  • Nhờ thiết kế dạng tròn và thêm phân chân đế có thể thiết kế xoa 360 độ nên bạn có thể trồng rau ở nhiều không gian, không cần nắng nhiều cây vẫn dễ dàng được chăm sóc tốt.
  • Thiết kế đơn giản, thi công lắp đặt dễ dàng. Với cấu tạo những lớp tháp rời nhau, khi trồng bạn ghép lại với nhau là xong nên rất tiện và tiết kiệm thời gian, công sức.

Tuy nhiên, có một vấn đề mà ai cũng quan tâm là bỏ rác thải vào tháp như vậy có bị mùi hôi hay không? Thực ra đây là nỗi lo của mọi người chứ khi dùng tháp trồng rau này sẽ không có mùi hôi khó chịu vì rác thải được bỏ vào có nguồn gốc thực vật. Trong khi mùi hôi trong rác mà bạn vẫn thường ngửi thấy xuất phát từ nguồn gốc động vật. Hơn nữa bên ngoài tháp được bịt kín và những chú trùn quế sẽ xử lý nhanh chóng những loại rác thải này thành phân.

Với diện tích nhỏ bạn trồng được rất nhiều rau.
Với diện tích nhỏ bạn trồng được rất nhiều rau.

Cách gieo trồng và chăm sóc rau sạch bằng tháp trồng rau

Gieo trồng rau

Việc gieo trồng rau trên tháp cũng tương tự như việc gieo trồng trên thùng xốp hay khay chậu khác.

Sau khi sắp xếp tháp trồng rau bạn cho đất đã làm sẵn vào tháp rồi tiến hành gieo trồng.

Tùy theo loại cây mà có cách gieo trồng khác nhau. Đối với những loại hạt giống có vỏ dày, bạn cần ngâm ủ hạt trong nước ấm trước để hạt giống nứt nanh rồi mới gieo. Như vậy sẽ vừa rút ngắn thời gian gieo hạt lại vừa tiêu diệt được mầm bệnh tiềm ẩn trong hạt giống giúp cây chống bệnh hại sau này.

Sau khi hạt giống nứt nanh bạn gieo chúng vào đất. Mỗi hốc tháp bạn gieo 3 – 5 hạt tùy loại rồi phủ lên hạt một lớp đất ẩm tầm 1 – 1,5cm. Cuối cùng là tưới nước giữ ẩm và che chắn cho hạt giống để tránh tác hại của môi trường nắng mưa.

Chăm sóc cây

Tưới nước

Khoảng 6 tháng đầu, đất mới nên độ tơi xốp chưa cao, bạn cần tưới nước ở đình tháp và những hốc xung quanh tháp để cung cấp đầy đủ độ ẩm cần thiết cho rau.

Thời gian sau, khi trùn quế giúp bạn đào xới làm đất tơi xốp, bạn chỉ cần tưới trên đỉnh tháp là nước sẽ tự động ngấm đều khắp tháp.

Dưới đáy tháp có khay đựng trà trùn. Đây là loại dung dịch giàu dinh dưỡng cho rau trồng trên tháp. Cứ 2 ngày bạn kiểm tra 1 lần để kịp thời tận dụng nguồn nước này để tưới cho rau, tránh lãng phí.

Bạn cũng có thể lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, tưới phun sương hay phun mưa… để tiết kiệm công sức tưới nước hàng ngày mà cây được tươi tốt hơn.

Bón phân

Như đã nói ban đầu, việc dùng tháp trồng rau hữu cơ này không cần bạn bón phân cho rau. Mỗi ngày bạn chỉ cần dùng vỏ, gốc rau củ quả cho vào lõi tháp, trùn quế sẽ giúp bạn xử lý rác thải này thành phân bón cho cây trồng.

Điều kiện cho cây sinh trường

Tuy giúp ích thật nhiều cho quá trình trồng và chăm sóc rau nhưng bạn cũng đừng nghĩ chỉ cần dùng loại tháp này bạn có thể trồng rau ở bất kỳ đâu cây vẫn xanh tốt. Ngoài môi trường đất, nước và phân bón cây xanh còn cần ánh sáng, nhiệt độ phù hợp thì mới khỏe mạnh.

Đặt tháp trồng rau ở những nơi thiếu sáng hoặc bạn chọn trồng những loại rau không ưa khí hậu nơi bạn trồng thì chúng khó mà cho thu hoạch được.

Rác thải hữu cơ được tận dụng làm phân bón cho cây trồng.
Rác thải hữu cơ được tận dụng làm phân bón cho cây trồng.

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã hiểu thêm về một phương tiện trồng rau rất tiện lợi phù hợp với những không gian nhỏ hẹp như ban công hay sân thượng nhỏ. Những chiếc tháp trồng rau hữu cơ này sẽ góp phần đơn giản hóa việc tự cung cấp rau sạch của bạn. Hãy dành thời gian chuẩn bị cho cả nhà một vườn rau siêu sạch nhé!

Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Lõi tháp trồng rau là nơi tiêu thụ rác thải hữu cơ từ nhà bếp.

Tháp trồng rau và những thắc mắc liên quan đến cách sử dụng

Kệ trồng rau sạch giúp nhà phố tận dụng không gian làm vườn.

Kệ trồng rau sạch tại nhà rất được nông dân nhà phố ưa chuộng

Kệ có bánh xe giúp di chuyển một cách linh động.

Kệ trồng rau thông minh giải pháp trồng rau sạch nơi thành phố

Kệ bậc thang 3 tầng giúp người trồng thuận tiện hơn trong việc chăm sóc và thu hoạch rau.

Kệ trồng rau 3 tầng đem lại những ưu điểm như thế nào?

Kệ bậc thang dành cho những sân thượng có không gian rộng.

Kệ trồng rau đóng vai trò thế nào trong việc trồng rau sạch?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn