Đơn vị thi công cây xanh Quảng Ngãi chuyên nghiệp, uy tín

Trồng dưa hấu tại nhà dễ hay khó với người mới bắt đầu?

Bí quyết trồng dưa gang đơn giản bằng chậu nhựa thông minh

Các loại dưa và những điều cần lưu ý khi thưởng thức chúng

Tăng năng suất bí xanh nhờ trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật

Trồng bí đỏ tại nhà thế nào vừa nhàn vừa thu được nhiều quả?

Cây bầu trồng bằng chậu nhựa thông minh đơn giản năng suất cao

Trồng cà rốt tại nhà vô cùng đơn giản bạn có muốn thử không?

Lan phi điệp có mấy loại? Trồng và chăm sóc có dễ không?

Lan quân tử hợp với tuổi gì? Cách trồng và chăm sóc dễ không?

Bí quyết trồng dưa gang đơn giản bằng chậu nhựa thông minh

Nếu bạn yêu thích dưa gang nhưng không biết có thể trồng chúng tại nhà bằng những loại chậu nhựa thông minh được hay không thì hãy đọc kỹ bài viết này. Khuyến Nông TPHCM sẽ chia sẻ tất cả những bí quyết trồng và chăm sóc loại dưa này sao cho đơn giản nhất nhưng vẫn thu được nhiều quả chất lượng.

Dưa gang rất được ưa chuộng lại dễ trồng.
Dưa gang rất được ưa chuộng lại dễ trồng.

Đặc điểm dưa gang

Chúng có tên gọi khác là dưa hoàng kim hay dưa bở. Tên khoa học là Cucumis sativus var. conomon. Đây là một trong những loại dưa thuộc họ dưa Chuột (hay còn gọi là dưa leo), thuộc họ Bầu Bí (Cucurbitaceae).

Dưa gang có thân mọc bò lan trên mặt đất hoặc có thể dùng tua cuốn để leo giàn. Toàn thân cây có nhiều lông cứng, nhám với màu trắng trong.

Lá mọc cách nhau, phiến lá cũng có nhiều lông nhám. Nách lá xuất hiện tua cuốn.

Trên mỗi gốc dưa gang có cả hoa đực và hoa cái vì chúng thuộc loài cây đơn tính. Quả có kích thước từ 20 – 30cm, khi chín chuyển màu vàng. Bên trong quả chứa nhiều hạt màu xám trắng, kích thước chỉ từ 5 – 8mm.

Bề mặt quả căng mọng, thịt bở hơn so với các loại dưa khác, vị ngọt thanh, giàu vitamin C nên được nhiều người ưa chuộng.

Thịt dưa bở nhưng ngon ngọt lại giàu vitamin C.
Thịt dưa bở nhưng ngon ngọt lại giàu vitamin C.

Cách trồng dưa gang bằng chậu nhựa thông minh

Để tiến hành trồng dưa tại nhà một cách hiệu quả, bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn sau:

Thời điểm gieo trồng

Đây là loại dưa ưa khí hậu Việt Nam nên bạn có thể trồng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, năng suất thu được nhiều nhất và chất lượng quả đảm bảo nhất khi bạn trồng vào mùa nắng.

Khi trồng dưa gang vào mùa mưa, nhiệt độ và độ ẩm trong đất quá nhiều dễ khiến cây kém sinh trưởng.

Chuẩn bị dụng cụ và đất trồng

Như đã nói bên trên, bạn hãy trồng dưa tại nhà trong những loại chậu nhựa thông minh. Những loại chậu này có khả năng thoát nước tốt sẽ không làm cây úng ngập.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể tận dụng thùng xốp hay những khay chậu khác để trồng, đảm bảo tính thoát nước là được. Nhưng điểm quan trọng bạn cần lưu ý là chậu trồng phải có kích thước lớn để chứa nhiều đất, đủ điều kiện cho cây phát triển tốt nhất.

Đất trồng dưa gang phải giàu dinh dưỡng, tơi xốp, thoát nước tốt và độ pH nằm trong khoảng từ 6 – 7 là đạt.

Trước khi trồng bạn hãy trộn đất với phân bò ủ hoai, phân gà, phân trùn quế cùng với vỏ trấu, xơ dừa, than mùn,… Nếu tái sử dụng đất đã canh tác, bạn nên bón vôi kết hợp phơi ải từ 7 – 10 ngày rồi mới trồng để xử lý mầm bệnh tiềm ẩn trong đất.

Chuẩn bị giống

Hiện có nhiều nơi bán hạt giống dưa gang. Bạn chỉ cần chọn nơi uy tín để có hạt giống chất lượng, đảm bảo tỷ lệ nảy mầm.

Để khử mầm bệnh và kích thích hạt giống nảy mầm, bạn nên ngâm hạt trong nước ấm từ 4 – 5 tiếng đồng hồ. Sau đó ủ hạt trong khăn ẩm tầm 1 ngày để hạt nứt nanh mới đem gieo.

Tiến hành gieo hạt

Bạn cho đất vào chậu đã chuẩn bị, san phẳng mặt đất rồi gieo hạt vào. Mỗi chậu bạn chỉ nên trồng 1 hoặc 2 hốc. Mỗi hốc 2 – 3 hạt giống là được. Tiếp đến, bạn phủ lên hạt một lớp đất mỏng rồi dùng đồ che chắn để tránh bị mưa gió hay nắng nóng làm ảnh hưởng tốc độ nảy mầm.

Hai ngày sau, hạt bắt đầu nảy mầm. Tiếp tục chăm sóc và gỡ bỏ dụng cụ che chắn để lá cây có điều kiện quang hợp tạo dinh dưỡng nuôi cây.

Sau 2 ngày ươm giống, cây bắt đầu nảy mầm, bạn chỉ cần tưới nước với lượng vừa đủ để cây phát triển. Sau khoảng 8 – 10 ngày thì cây bắt đầu cho 2 – 3 lá thật.

Chỉ 2 ngày sau khi gieo là cây con đã xuất hiện.
Chỉ 2 ngày sau khi gieo là cây con đã xuất hiện.

Chăm sóc dưa gang

Quá trình cây sinh trưởng, bạn hãy lưu ý những yếu tố sau:

Tưới nước

Đây là việc cần làm thường xuyên để đảm bảo cây đủ nước và phát triển tốt. Tùy vào điều kiện môi trường mà bạn cân chỉnh lượng nước cho phù hợp. Tránh tưới nhiều nước quá dễ khiến cây bị úng thối.

Đặc biệt, giai đoạn cây dưa gang ra hoa, kết trái thì lượng nước cần phải tăng lên. Đến khi quả trưởng thành, sắp chín thì giảm lượng nước lại. Giai đoạn quả chín mà tưới nhiều nước, vị quả sẽ không ngon ngọt.

Bón phân

Khi cây được 15 – 20 ngày tuổi, bạn dùng phân chuồng ủ hoai để bón cho cây nhằm hỗ trợ dinh dưỡng để cây phát triển tốt nhất.

Vun gốc

Thời điểm vun gốc thích hợp là khi cây được 20 – 30cm. Để cây hấp thụ nhanh chóng những chất dinh dưỡng trong đất cũng như phân bón, bạn cần lấp thêm đất vào gốc.

Khi trồng dưa gang bằng những chậu nhựa thông minh, bạn đừng quên làm giá đỡ cho cây bám và leo lên. Bạn hãy nương theo dây leo mà buộc dây để cố định giúp chúng không bị lung lay.

Bấm ngọn

Việc bấm ngọn sẽ giúp cây phân thành nhiều nhánh và cho nhiều trái hơn. Thời điểm bấm ngọn dưa gang hợp lý nhất là sau khi trồng 15 ngày. Bấm ngọn rồi bón phân sẽ giúp cây có sức nhảy nhánh.

Mỗi cây chỉ nên nuôi 3 – 5 quả để có những quả chất lượng nhất. Do đó, bạn nên chọn lọc để lại những quả đẹp nhất.

Nhà phố vẫn tận dụng không gian trồng dưa gang được nhé!
Nhà phố vẫn tận dụng không gian trồng dưa gang được nhé!

Thu hoạch

Nếu được trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật, dưa gang sẽ cho thu hoạch sau khoảng 2 tháng. Bạn nên chọn thời điểm thu hái phù hợp. Tốt nhất là hái khi quả sắp chín. Nếu để lâu trên cây, cây nhanh mất sức mà quả lại dễ hỏng.

Khi cây có dấu hiệu già cỗi, yếu ớt, bạn hãy tiến hành dọn gốc, làm đất để trồng những loại cây khác.

Tác dụng của dưa gang

Nhờ vị ngọt thanh, tính mát lại thơm ngon nên dưa gang thường được dùng để làm sinh tố, ăn với đá, đường hoặc sữa. Đặc biệt chúng còn đem lại nhiều tác dụng rất tốt đối với sức khỏe con người. Cụ thể nhlà những công dụng sau đây:

  • Giúp lợi tiểu, phòng những bệnh về đường tiết niệu;
  • Là loại trái cây giải nhiệt mùa hè, giảm nóng trong người;
  • Giúp giải độc, thanh lọc và đặc biệt là giải độc rượu bia;
  • Trị chứng cảm nắng hiệu quả;
  • Dưa gang còn hỗ trợ mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh;
  • Chúng còn giúp chị em phụ nữ có làn da đẹp, hỗ trợ giảm cân cực tốt…
Món dưa gang dằm đá đường là món khoái khẩu của nhiều người.
Món dưa gang dằm đá đường là món khoái khẩu của nhiều người.

Việc trồng dưa gang hết sức đơn giản. Bí quyết chăm sóc cũng không phức tạp. Quả lại giàu dinh dưỡng. Thế nên nếu yêu thích chúng, bạn đừng ngần ngại, hãy tự trồng tại nhà theo hướng dẫn bên trên nhé! Đảm bảo bạn sẽ sớm thành công.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Mùa hè là thời điểm thị trường dưa trở nên sôi động.

Các loại dưa và những điều cần lưu ý khi thưởng thức chúng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn